
Nhiều phụ huynh đang rơi vào vòng xoáy quen thuộc: “Con đi học can thiệp về mệt, khóc nhiều, tối không chịu ăn”. Thương con, chỉ muốn cho con nghỉ hoặc tìm nơi khác để can thiệp cho con.
Còn có một phụ huynh khác thì lại gặp vấn đề: con thích đi học, và có tiến bộ (nói được thêm từ, biết chỉ đồ, biết vẫy tay chào…), nhưng mức độ cải thiện vẫn chưa đạt như kỳ vọng. Trong khi mỗi ngày con lại lớn lên.
Đây là các vấn đề mà gần như phụ huynh nào có con chậm nói, rối loạn phổ tự kỷ, tăng động, chậm phát triển đều từng gặp phải ở một thời điểm nào đó. Vậy có nên cho con nghỉ đi học can thiệp để chuyển hẳn sang ba mẹ tự can thiệp cho con tại nhà không?
Bài viết này chúng ta sẽ cùng phân tích để ba mẹ hiểu rõ bức tranh toàn cảnh, từ đó lựa chọn được giải pháp tối ưu.
Học bán trú tại trung tâm
Can thiệp 1-1 tại trung tâm
Can thiệp 1-1 tại nhà phụ huynh với cô giáo đến dạy
Can thiệp 1-1 tại nhà cô giáo
Thực tế, theo các cơ sở khoa học thì Can thiệp là hoạt động hỗ trợ hay hướng dẫn bằng sự khích lệ để giúp trẻ phát triển nhiều năng lực khác nhau từ lời nói, đến nhận thức, hành vi và đặc biệt là khả năng giao tiếp.
Người can thiệp: có thể là nhà trị liệu, giáo viên, ba mẹ, anh chị em ruột, ông bà....
Nên nếu ba mẹ đang chỉ hiểu can thiệp là đưa đến cô can thiệp 1-1 hoặc học trường này, trường kia là chúng ta đã đánh mất cơ hội can thiệp toàn diện cho con.
Xem thêm: Môi trường can thiệp cho con tối ưu
Các nghiên cứu uy tín đều chỉ ra rằng:
National Research Council (Mỹ, 2001): Trẻ tự kỷ cần ít nhất 25 giờ/tuần can thiệp có cấu trúc để đạt tiến bộ đáng kể về ngôn ngữ, xã hội và hành vi.
Meta-analysis 2023 (Journal of Autism and Developmental Disorders): Trẻ cần can thiệp 20–40 giờ/tuần có kết quả tốt hơn rõ rệt so với dưới 15 giờ/tuần.
Nghiên cứu tại Việt Nam (Bệnh viện Nhi Trung ương & Đại học Y Hà Nội, 2022–2024): Trẻ được can thiệp ≥20 giờ/tuần có điểm phát triển ngôn ngữ và tương tác xã hội cao hơn 35–45% so với nhóm dưới 12 giờ/tuần.
→ Kết luận khoa học: Dưới 15–20 giờ/tuần là không đủ, dù con học ở trung tâm hay tại nhà.
Thực tế chi phí để đạt 25 giờ/tuần Với chi phí can thiệp trung bình hiện tại là tầm 200k/1 giờ.
Tính ra với 25 giờ/ tuần thì chi phí sẽ là 5 triệu/tuần -> 20 triệu/tháng.
Với hầu hết ba mẹ tại Việt Nam, việc đạt 25 giờ/tuần hoàn toàn bên ngoài là gánh nặng tài chính rất lớn.
Nghiên cứu UCLA (Mỹ, 2023): Nhóm cha mẹ được đào tạo và thực hành can thiệp cho con tại nhà 10–15 giờ/tuần giúp trẻ tăng 42% kỹ năng giao tiếp so với nhóm chỉ dựa vào chuyên gia.
Nghiên cứu PACT (Anh, 2014–2023): Can thiệp có sự tham gia của cha mẹ hiệu quả hơn 60% so với chỉ chuyên gia làm việc trực tiếp với trẻ.
Trung tâm/cô giáo giỏi đến mấy cũng chỉ can thiệp cho con được 1-2 giờ/ngày.
Còn ba mẹ ở bên con hơn 100 giờ/tuần → cha mẹ là yếu tố quyết định 70–80% kết quả cuối cùng.
Không có đáp án đúng tuyệt đối cho câu hỏi “có nên cho con nghỉ trung tâm để ở nhà hay không”.
Bởi điều này còn phụ thuộc vào bản thể, và khả năng của con hiện tại về ngôn ngữ, nhận thức, hành vi (ba mẹ có thể làm đánh giá các hành vi thích ứng cho con tại đây).
Nhưng dù con có đi học can thiệp hay không, CHA MẸ VẪN CẦN CHỦ ĐỘNG CAN THIỆP TẠI NHÀ để đảm bảo thời gian khoa học và giảm gánh nặng chi phí.
Hãy hành động ngay hôm nay: Chỉ cần kiên trì 60–120 phút/ngày theo đúng phương pháp trong 30 ngày liên tục, ba mẹ sẽ thấy sự thay đổi rõ rệt ở con – dù con đang theo hình thức can thiệp nào.
Con xứng đáng nhận được tối thiểu 25 giờ chất lượng mỗi tuần.
Và nhà trị liệu tốt nhất chính là bố mẹ!
Tham khảo tài liệu dạy con tại nhà trên Thư viện Mẹ Việt.
Hoặc nếu ba mẹ cần tư vấn xây dựng lộ trình cá nhân hóa dạy con, thì nhắn tin các cô Mẹ Việt tại đây!







