Từ những hoang mang ban đầu đến động lực mạnh mẽ – Hành trình của một người mẹ giúp con chậm nói cải thiện mạnh mẽ tại nhà

Tác giả
avatar
Team Mẹ Việt
Cập nhật:04/05/2025
15 phút đọc

Mỗi ngày, Mẹ Việt nhận được rất nhiều những dòng tâm sự, chia sẻ đầy cảm xúc từ các ba mẹ đang từng bước học hỏi để hiểu và đồng hành cùng con mình. Có những lời cảm ơn, có những giọt nước mắt hạnh phúc, và có cả những quả ngọt đầy ý nghĩa sau từng giai đoạn can thiệp cho con tại nhà.

Hôm nay, chúng mình xin chia sẻ một bức thư đầy xúc động từ mẹ Mai Phương - Học viên lớp chuyên sâu MVK45.2 đồng hành 1-1 của Mẹ Việt, một người mẹ đã không ngừng nỗ lực trên hành trình đồng hành cùng con – bắt đầu từ chính sự thay đổi của bản thân mình. Hy vọng câu chuyện của mẹ sẽ là nguồn cảm hứng mạnh mẽ cho những ba mẹ đang trên hành trình cùng con có nhu cầu đặc biệt – để biết rằng: Ba mẹ chính là “người thầy” đầu tiên và quan trọng nhất của con.

----------------

"Kính gửi: Phòng đào tạo Mẹ Việt

Mình là Nguyễn Thị Mai Phương, mẹ của bạn Trần Quang Huy lớp MVK 45.2 chia sẻ về hành trình đến với Mẹ Việt. Trước đây, bạn Quang Huy nhà mình tầm 1-2 tuổi hay bị ốm vì viêm phế quản và phải nhập viện. Đến 20 tháng con ít nói và có biểu hiện đi nhón chân, chỉ bám bà hoặc mẹ người thân khác con không theo. Mình cho con đi khám chậm nói tại nhi Trung ương các bác sĩ phát hiện ra con bị thắng lưỡi độ 3 phải phẫu thuật. Sau 2-3 tháng sau khám con mới có cơ hội mổ do con ốm liên tục các tháng, mổ xong em cho con đi học can thiệp lúc 22 tháng (con đi học mẫu giáo lúc 19 tháng).

 

Em nghĩ đơn giản con chậm nói do thắng lưỡi nên khá chủ quan, về nhà e học thẻ và đọc sách cho con nhưng không được nhiều gần như dựa vào các cô can thiệp. Học được 1 năm con đã nói được, em cho con nghỉ, nhưng sau 3 tháng nghỉ can thiệp con lại ít nói hơn, không vui vẻ như trước, có hành vi bất thường như ném đồ đạc xuống tầng 1 tạo ra âm thanh, khi con đi chơi đến nhà người quen con lạ không chơi ngồi cạnh mẹ và quấy à. Em thấy lo lắng cho con và thuyết phục chồng cho con đi học lại can thiệp. Tuy nhiên, em vẫn cảm thấy buồn và bế tắc vì không hiểu tại sao con mình lại như vậy, mình dựa mãi vào cô can thiệp sao? Tinh thần của em đi xuống và không biết can thiệp cho con đến bao giờ, cảm thấy con đường tương lai phía trước mù mịt.

 

Cô giáo can thiệp khẳng định là con bị chậm nói đơn thuần, khi đi khám nhi lần 2 bác sĩ bảo chưa nghĩ đến tự kỷ. Con học nhanh nhớ, nhanh quên, bảng chữ cái trước đây con thuộc hết giờ hỏi lại con trả lời bị sai. Một sự hoang mang tột độ trong tâm lý của con và vô tình e lướt fb thấy có nói về Mẹ Việt, và em đăng ký học thử thì các cô nói về những điều em đang băn khoăn và em tìm hiểu thông tin trên mạng về Mẹ Việt. Em tự cảm thấy con đường bố mẹ chính là người thầy cô tốt nhất cho con vì có tình yêu thương con vô bờ bến là con đường đúng đắn và em đã xác định con đường mới này rất dài, gian nan nhưng e tin rằng có kết quả và em quyết định đăng ký khóa học chuyên sâu 2 cho con.

 

Mỗi buổi học lại mang lại cho em và các bố mẹ những điều cần thiết dạy dỗ con của mình là những “đứa trẻ có hệ điều hành khác những đứa trẻ khác”. Những bộ giáo cụ được cô tư vấn áp dụng học cho con rất phù hợp, thời gian học chưa được nhiều nhưng tạo cho con thói quen đọc sách và con đã thích đọc sách thay đổi tình cảm của con gia đình, giúp con có vốn từ vựng tốt hơn và dạy con những điều tốt đẹp trong cuộc sống để con trở nên vui vẻ hơn.

 

Khóa học giúp bố mẹ nhận ra là đã dành thời gian quá ít cho các con để các con chịu thiệt thòi. Vì thế bố mẹ thay đổi dành thời gian cho con nhiều hơn cho con ra ngoài, đi chơi, đi ăn uống nhiều hơn để con hòa nhập với thế giới bên ngoài. Khóa học dạy mình 1 điều là: Làm ba mẹ kỳ công không kỳ vọng và cho mình nhận ra là mình đang kỳ vọng các con nhiều và như vậy mình vô tình tạo áp lực lên mình và con rất lớn. Do vậy, mình thay đổi suy nghĩ không kỳ vọng vào con nữa, mình dạy con gieo trồng điều tốt đẹp vào con và mình dần chấp nhận con người của con mình không thấy xấu hổ khi con mình như vậy mình có thể thỏa mái chia sẻ với mọi người.

 

Mình cố gắng từng ngày dành thời gian cho con, xã hội nhiều áp lực đôi khi mình phải gồng mình lên. Mặc dù, mình chưa áp dụng hoàn toàn tất cả phương pháp khóa học nhưng thành quả bước đầu mình đạt được: tạo thói quen yêu thích đọc sách cho con, bây giờ con thích quyển nào con mang ra cho mẹ đọc, sau đó con mang sách ra đọc lại cho mẹ nghe theo tranh, hoặc con tự mở loa để nghe, lúc nào con không thích con bảo: “Loa ơi tạm biệt nhé” và tự tắt để đọc sách. Mình dự định dạy hết sách cho con nhờ cô hỗ trợ tư vấn thêm sách để đọc cho các con nghe (nhà mình có cả bạn lớn học lớp 1) cũng thích sách của em. Tinh thần con kết hợp học can thiệp, học mẫu giáo, bố mẹ dạy và hay cho đi chơi hơn, con trở nên vui vẻ và chủ động nói được nhiều hơn, rủ con làm việc nhà cùng con vui vẻ làm theo.

 

Tuy nhiên, con còn một số hành động bất thường đôi lúc đi vệ sinh không đúng nơi quy định, không vừa ý điều j con ra đánh chị, đám mẹ hoặc bố (con hay dỗi), con hay vứt đồ như vứt sách của con và chị xuống sàn, hay vứt đồ của bố, con thích nghịch nước trong nhà vệ sinh, trong lớp con chưa được tập trung, có đánh bạn, đẩy bạn (cô giáo mẫu giáo bảo con đợt này tiến bộ hơn), đi bộ con sợ xe máy, đi cùng bố mẹ con thích nắm hai tay bố mẹ mỗi bên như kiểu cho an tâm. Sau khi làm sai điều gì con biết sợ, biết có lỗi và xin lỗi mọi người, khi con giơ đấm bảo con đấm mẹ mẹ giả vờ chết là con khóc. Bạn lớn nhà em thì thông minh, bình thường nhưng dễ cáu gắt giống tính bố em muốn học sửa cho bạn ý giờ e cho con đọc sách EQ con đang dần thích sách này.

 

Do vậy, mẹ muốn đồng hành thêm cùng các cô khóa học quản lý hành vi giúp con tìm ra nguyên nhân và cách khắc chế để con hòa nhập tốt hơn bố mẹ mong muốn con trở lại bình thường như bao đứa trẻ khác để sau này có rời vòng tay bố mẹ có thể yên tâm được ạ.

Mong các cô đồng hành và hỗ trợ ba mẹ trên chặng đường dài gian nan và khó khăn này. Một lần nữa xin cảm ơn các cô đã cho bố mẹ một con đường kiến thức tuyệt vời để đồng hành cùng các con để các con có cuộc sống đáng nhớ.

Trân Trọng."

---------------------

 

Hành trình đồng hành cùng con có nhu cầu đặc biệt là 1 hành trình dài – nhưng sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều khi ba mẹ có kiến thức, chủ động học hỏi, kiên trì thực hành, đặt niềm tin vào khả năng của con, và vào chính mình.

Câu chuyện của mẹ Mai Phương là minh chứng rõ ràng rằng: khi ba mẹ thay đổi – con sẽ thay đổi.

Nếu ba mẹ đang phân vân, đang sợ mình không đủ khả năng, hoặc không biết bắt đầu từ đâu – hãy để đội ngũ Mẹ Việt đồng hành cùng bạn.

Đừng loay hoay chờ đợi thêm nữa. ĐỪNG BỎ LỠ THỜI GIAN VÀNG CỦA CON... DÙ CHỈ 1 GIÂY!

Ba mẹ nhắn tin các cô Mẹ Việt để được hỗ trợ chi tiết tại đây nhé!

Về tác giả

Mẹ Việt là một dự án của gia đình, hướng đến gia đình và vì mọi gia đình mà phát triển.

Youtube Tiktok Group đồng hành cùng con

Các bài viết liên quan
Can thiệp trẻ tự kỷ tại nhà, từ nói từ đơn đến chủ động giao tiếp
Can thiệp trẻ tự kỷ tại nhà, từ nói từ đơn đến chủ động giao tiếp
Hôm nay Mẹ Việt sẽ mang tới cho ba mẹ một nguồn động lực to lớn. Từ câu chuyện của mẹ Thái Mùi. Một câu chuyện tưởng chừng chỉ có trong tưởng tượng, chứ đời thật sao lại có những trường hợp éo le đến thế!!!
Theo dõi sự phát triển của trẻ theo định kỳ
Theo dõi sự phát triển của trẻ theo định kỳ
Theo dõi phát triển là việc quan sát và ghi chép sự tiến bộ của trẻ trong các khía cạnh như ngôn ngữ, nhận thức, vận động tinh và vận động thô để đánh giá sự phát triển của trẻ theo một chuẩn mực tiêu chuẩn.
Sàng lọc rối loạn phổ tự kỷ ở trẻ
Sàng lọc rối loạn phổ tự kỷ ở trẻ
Sàng lọc là việc nhận diện phát hiện sớm các vấn đề tiềm ẩn trong quá trình phát triển ở trẻ. Mục tiêu của sàng lọc là nhận biết những dấu hiệu bất thường hoặc khả năng phát triển chậm,
Kiểm tra đánh giá mức độ chậm nói của con
Kiểm tra đánh giá mức độ chậm nói của con
Ba mẹ ấn lựa chọn khung tuổi của con để bắt đầu làm bài đánh giá. Nhưng trước khi bắt đầu, hãy dành ra 3 phút để đọc và hiểu rõ hơn về ý nghĩa của bài kiểm tra này ở dưới nhé!
Quyết tâm nghỉ việc tại nhà, mẹ dạy con chậm nói bật 50 từ đơn sau 20 ngày
Quyết tâm nghỉ việc tại nhà, mẹ dạy con chậm nói bật 50 từ đơn sau 20 ngày
Con đã giao tiếp mắt tốt, phản hồi gọi quay đầu nhanh, hợp tác làm theo các hiệu lệnh của mẹ. Hiện tại, mẹ và con đang trên lộ trình chinh phục giai đoạn 2 Tích lũy từ vựng - nói 50 từ đôi và con đã tiến bộ rất nhiều. Mẹ đã có thể ngủ ngon giấc hơn, tập trung dạy con theo lộ trình.
Sống ở nước ngoài, mẹ can thiệp chậm nói cho con tại nhà thành công
Sống ở nước ngoài, mẹ can thiệp chậm nói cho con tại nhà thành công
Ba mẹ sẽ tìm thấy câu trả lời thông qua câu chuyện được chia sẻ ngày hôm nay. Câu chuyện thực tế về hành trình can thiệp chậm nói cho con của mẹ Vy – hiện đang sinh sống tại Úc.
Sau 6 Năm Can Thiệp Đằng Đẵng - Điều Kỳ Diệu Khi Mẹ Quyết Tâm Can Thiệp Tại Nhà Cho Con
Sau 6 Năm Can Thiệp Đằng Đẵng - Điều Kỳ Diệu Khi Mẹ Quyết Tâm Can Thiệp Tại Nhà Cho Con
Mẹ Vân đã phát hiện ra con rlptk từ khi con 2 tuổi. Mẹ cho con đi học can thiệp ở trung tâm suốt 5 năm sau đó nhưng không mang lại nhiều hiệu quả. Nhưng sau khi biết đến Mẹ Việt, Mẹ đã được các cô Mẹ Việt hướng dẫn can thiệp tại nhà cho con một cách bài bản. Và thật bất ngờ sau 1 tháng đã mang lại hiệu quả rõ rệt
5 tháng mẹ can thiệp chậm nói cho con 7 tuổi tại nhà, tiến bộ vượt bậc
5 tháng mẹ can thiệp chậm nói cho con 7 tuổi tại nhà, tiến bộ vượt bậc
câu chuyện thực tế về hành trình can thiệp chậm nói thành công tại nhà cho con của mẹ Vũ Quỳnh. Từ một bé 7 tuổi hay cáu gắt, ăn vạ, chỉ nói được vài câu đơn giản. Sau 5 tháng mẹ áp dụng đúng phương pháp bài bản, tự can thiệp tại nhà cho con,
Thành quả ngọt ngào khi mẹ CAN THIỆP SỚM cho con chậm nói tại nhà
Thành quả ngọt ngào khi mẹ CAN THIỆP SỚM cho con chậm nói tại nhà
Chỉ sau 2 ngày mẹ đọc sách đúng cách cho con, con đã bật nói đúng ngữ cảnh. Vâng 2 ngày! đúng là chỉ sau 2 ngày đọc sách kích thích đúng cách con đã bật nói. Và sau hơn 1 tháng con nói được 50 từ đơn, biết hát, ngã biết mách đau.
5 tháng mẹ dạy con chậm nói từ nói TỪ ĐƠN đến CHỦ ĐỘNG GIAO TIẾP
5 tháng mẹ dạy con chậm nói từ nói TỪ ĐƠN đến CHỦ ĐỘNG GIAO TIẾP