Hướng dẫn chung: Đọc kỹ từng câu hỏi và lựa chọn đáp án phù hợp. Bài đánh giá gồm 2 phần tương ứng với 2 lĩnh vực: Ngôn ngữ, Nhận thức. Thời gian làm bài sàng lọc khoảng 10 phút. Sau khi làm bài xong bạn click vào ô NHẬN KẾT QUẢ. Hệ thống sẽ gửi kết quả cho bạn trong 10 giây.

* Vui lòng điền chính xác THÔNG TIN TRẺ để nhận được bài sàng lọc phù hợp và Mẹ Việt có thể theo dõi hỗ trợ tốt nhất các phụ huynh sau khi có kết quả sàng lọc.

Tên của ba mẹ và bé
Email của ba mẹ
Sdt của ba mẹ
PHẦN 1: NGÔN NGỮ

1. Con của bạn có nói được câu có 3–4 từ không?

2. Con đã nói được ít nhất 50 từ vựng không?

3. Khi được hỏi "Con tên gì?" con có thể trả lời được Tên/ đầy đủ họ và tên của con hay không?

4. Khi xem truyện tranh, con của bạn có nói cho bạn biết những gì đang diễn ra hoặc là hành động nào đang diễn ra trong tranh không? (Ví dụ “sủa”, “chạy”, “ăn” và “khóc”). Bạn có thể hỏi, “Con chó đang làm gì?” hoặc “Bạn này đang làm gì?”

5. Con đã có thể trả lời câu hỏi "Đây là con gì?" (con vật) hay "Đây là cái gì?" (đồ vật) không?

6. Chỉ cho con của bạn thấy cách kéo áo khoác lên xuống. Mỗi khi kéo khóa lên thì nói “Kéo khóa lên”, mỗi khi kéo khóa xuống thì nói: “Kéo khóa xuống”. Hãy để khóa kéo ở giữa và yêu cầu bé kéo xuống. Trả khóa kéo về vị trí ở giữa và yêu cầu bé kéo nó lên. Lặp lại nhiều lần, và nhớ để khóa kéo ở giữa trước khi bảo bé kéo lên hoặc xuống. Con của bạn có luôn luôn làm đúng khi bạn yêu cầu bé kéo khóa “lên” hoặc “xuống” không?

7. Con đã có thể hiểu và sử dụng nhiều đại từ khác nhau trong câu nói như chúng mình/ mình (chỉ con và những người khác), chị/anh, Bác Hai, Dì Tư,...?

8. Không ra hiệu hoặc dùng cử chỉ điệu bộ, bạn hãy yêu cầu con: “Con đặt sách trên bàn” và “Con đặt giày dưới ghế”. Con của bạn có thực hiện đúng cả 2 mệnh lệnh này không?

9. Biết sử dụng lời nói với các mục đích khác nhau: Chào hỏi, trò chuyện; bày tỏ nhu cầu bản thân; hỏi về các vấn đề quan tâm như (con gì đây? Cái gì đây?)...

10. Khi yêu cầu con của bạn chỉ vào: mũi, mắt, tóc, tai, miệng, chân, tay, răng, tóc, bụng… bé có chỉ đúng ít nhất 7 bộ phận của cơ thể không? (Bé có thể chỉ vào bộ phận trên cơ thể của bé, của bạn hoặc của búp bê. Đánh dấu “thỉnh thoảng” nếu bé chỉ được ít nhất 3 bộ phận của cơ thể)

PHẦN 2: NHẬN THỨC

1. Nếu con của bạn muốn lấy một vật ở trên cao mà không với tới được, bé có tìm ghế hoặc hộp để đứng lên không (ví dụ lấy đồ chơi trên kệ hoặc “giúp” mẹ làm bếp)?

2. Chỉ cho con của bạn cách xây cầu bằng các khối gỗ, hộp nhỏ, hoặc lon, giống như mẫu. Bé có bắt chước làm giống bạn không?

3. Con có thể chơi đồ chơi giả vờ như đưa tay lên làm điện thoại alo hay đưa khối lắp ráp cho búp bê ăn giả vờ là thức ăn hoặc tương tự như thế?

4. Khi bạn nói: “Con hãy nói 5, 8, 3”, con của bạn có nói lặp lại ba số này theo đúng thứ tự đó không? Không nhắc lại dãy số đó cho bé. Nếu cần, hãy sử dụng ba số khác như “6, 9, 2”. Bé chỉ cần lặp lại được một dãy số (gồm ba chữ số) thì được tính là “Có”.

5. Con của bạn có biết dùng muỗng/thìa để tự xúc ăn mà chỉ làm rơi vãi một ít hay không?

6. Khi nghe bạn nói “Con hãy nói 7, 3”, con của bạn có thể lặp lại hai số này theo đúng thứ tự không? Không nhắc lại cặp số đó cho trẻ. Nếu cần, hãy sử dụng cặp số khác như “8, 2”. Bé chỉ cần lặp lại một dãy số (gồm hai chữ số) được tính là “có”.

7. Khi bạn chỉ vào hình bên và hỏi “Hình gì đây?”,con của bạn có nói được từ có liên quan đến người hoặc cái gì đó tương tự? (Đánh dấu “có” khi con nói được một trong các từ như: “người tuyết”, “con trai”, “đàn ông”, “con gái”, “bố”, “người ngoài hành tinh”, “con khỉ”, “con gà”.)

8. Con của bạn có biết đẩy một toa xe, xe đẩy hoặc đồ chơi có bánh xe vòng quanh đồ vật và biết lùi lại ra khỏi góc hẹp nếu bé không thể rẽ/quẹo trái hay phải được không?

9. Con của bạn có biết luân phiên bằng cách chờ đợi đến lượt mình khi thấy người khác đang thực hiện lượt của họ không?

10. Cho con nhìn bạn xếp bốn đồ vật như khối hộp hoặc ô-tô thành một hàng, con có biết bắt chước bạn xếp cả bốn đồ vật thành một hàng không? (Bạn có thể dùng các loại đồ vật khác như lõi cuộn chỉ, hộp nhỏ hoặc đồ chơi khác.)

Đôi Chút Về Phạm Thuần

Tốt nghiệp Huấn luyện viên sức khỏe toàn diện (Holistic Health Coach) tại Viện Dinh Dưỡng Quốc Tế – Institute for Intergrative Nutrition (IIN) uy tín hàng đầu Hoa Kỳ. Trên 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực y học cổ truyền. Giảng Viên - Đại diện Hiệp hội Massage Sơ sinh Quốc tế IAIM tại Việt Nam. Công việc chính của tôi là Nhà đào tạo, Khai vấn, Blogger, Viết sách, và tham gia hoạt động xã hội.

Mục tiêu và Sứ Mệnh của Tôi là Xây dựng Mẹ Việt trở thành Nguồn tài nguyên trực tuyến hữu ích cho ba mẹ. Là người bạn đồng hành thân thiết cùng ba mẹ trên hành trình nuôi con khỏe, dạy con ngoan. Chăm sóc gia đình khỏe mạnh.

Vì những em bé hạnh phúc – Vì những gia đình Việt đầy ắp tiếng cười!

(Đọc Thêm Câu Chuyện Của Tôi)

Trang Chủ Meviet
Xem Tất Cả Bài Viết Của Tác Giả